miðvikudagur, júní 10, 2015

10. júní 2015 - Hugleiðingar um heimilisofbeldi meðal sjómanna.



Ég skrapp til útlanda um daginn, einungis örfáa daga til að efna gamalt heiti við sjálfa mig og fleiri um Parísarferð ef ég næði markmiðum mínum og auðvitað fór ég á vitlausum tíma, sjálfa sjómannadagshelgina en það verður að hafa í huga að ég er ekki með hugann við sjómannadaginn í febrúar.  Þó fékk ég eitthvað af ákúrum fyrir að hlaupa í burtu þegar mín væri mest þörf, bæði að taka á móti gestum í Óðni og að vera á siglingu í fylgd með Sæbjörginni.  Ferðin var hinsvegar orðin mér nauðsyn til að bæta geðheilsuna eftir alla neikvæðu umræðuna í þjóðfélaginu og hrokann í valdamönnum í vetur.  Ég hafði því ekki áhuga á að breyta áætlunum mínum og naut þess út í ystu æsar að heyra ekkert af opinberri umræðu í fáeina daga, hvíla mig og stunda menningu og sumaryl og njóta þess að fá mér létta drykki á kaffihúsum Parísar í blíðskaparveðri allan tímann.

Svo kom ég heim í rokið og rigninguna, atið í vinnunni, hávaðann og stressið og neikvæðu umræðuna í þjóðfélaginu og það sem efst var á baugi, fáein orð sögð í fljótfærni í garð sjómanna sem fljótlega hafði verið eytt og stór hluti þjóðarinnar reif sig ofan í rassgat af hneykslan yfir orðum ungu konunnar sem misst hafði orðin út úr sér og eytt þeim.  Allt í einu var umburðarlyndið fyrir bí enda stúlkan þekkt fyrir háværa baráttu fyrir kvenréttindum og íslenska þjóðin jós yfir hana heilögum svívirðingum.

Ég reyndi að bera blak af henni á Facebook og samstundis skotin í kaf af reiðum körlum og kerlingum sem virtust eiga sér það eitt að áhugamáli að hata umrædda konu og grein í Fréttablaðinu var rituð af annarri konu sem vildi ekki lengur vera feministi vegna þessarar sömu ungu konu sem hafði misst orðin út úr sér og eytt þeim.  Það er kannski auðveldast að segja sig frá þessu aumingjaþjóðfélagi því ég veit um fjölmarga bjána á Íslandi sem kalla sig Íslendinga.

Ég fór að rifja upp fyrstu árin mín, fyrst í illa byggðum timburhúsum þar sem heyra mátti heimilisofbeldið í þarnæstu íbúð og jafnvel í íbúðum enn lengra í burtu, síðan fyrstu árin til sjós, á gömlum nýsköpunartogurum þar sem margir komu dauðadrukknir um borð þegar farið var út á sjó og til voru menn sem hældu sér af að hafa „tuskað til kjeddlinguna“ í inniverunni  Ekki var álitið mikið á þessum hetjum hafsins, komu kannski í land á mánudegi og flýttu sér í Ríkið til að kaupa sér bokku eða tvær sem voru svo teknar hvíldarlaust út áður en haldið var til hafs á ný. Margir kunnu sér ekki hóf og þessum inniverum fylgdi talsvert ofbeldi og inniverurnar urðu sem martröð fyrir börnin sem máttu horfa upp á þennan viðbjóð.

Nú er ég næstum farin að alhæfa eitthvað, að tengja saman sjómennsku, drykkju og ofbeldi.  Er það nema von?  Ég hlusta á gömul sjómannalög og mörg þeirra gefa í skyn að sjómenn séu drykkjusvolar, sumir enn verri, jafnvel hreinræktaðir perrar.  Hvað um timburblætið hjá Þórði sjóara sem elskaði þilför?  Heppni að hann fékk ekki flís í sig á viðkvæmum stað. Hann var svo slæmur að hann átti sér þann draum að öldurnar breyttust í vín.  Vesalings fiskarnir.  Eða „Gvendur á Eyrinni“ sem var gamall skútukarl?  Hvaða ánægju hafði hann af að hirða um átján gamlar ær?  Miðað við líferni mannsins velti ég fyrir mér annars konar blæti hjá Gvendi miðað við texta lagsins. Það væri gaman að skoða fleiri tvíræða texta þótt ég þekki ekki marga á borð við Þórð og Gvend.

Skipið er heimili sjómannsins.  Þetta er oft sagt á hátíðarstundum.  Hvað skal þá sagt um vesalings „kokkinn á kútter frá Sandi“ sem fær kjaftshögg hvern einasta dag og reyndar með öfugum formerkjum þegar komið er í land. Hreinn ofbeldistexti sem fólk elskar frá einum ástsælasta söngvara þjóðarinnar sem er þuklandi á stelpum og hlutgerir þær í textum sínum sbr „Manstu kvöldin okkar útí Hamborg“ og fleiri.  Hvað með íslensku útgáfuna af írska sjómannalaginu, „Hvað skal með sjómann sem er á því“ þar sem ofbeldið er takmarkalaust á borð við lífshættulegan kjöldrátt, en þar kemur einnig fyrir minniháttar ofbeldi eins og að leggja manninn á ís svo af honum renni og viðurkenni ég fúslega að hafa einu sinni tekið þátt í slíkri athöfn á vertíðarbát þegar vélstjórinn náðist ekki úr koju til að setja í gang vegna ofdrykkju kvöldið áður og hann því kældur niður með ís uns hann drattaðist á lappir. Textar Jónasar Árnasonar eru ein samfelld drykkjusaga enda gjörþekkti hann sjómannslífið og var sjómaður á yngri árum. Dæmin eru mýmörg, vissulega flest frá sjötta og sjöunda áratug síðustu aldar en þó eitt og eitt seinnitíma dæmi eins og áhöfnin á Rosanum, en textinn við það lag er enginn fyrirmyndar texti, allavega svo slæmur að ég átti erfitt með að sætta mig við Bubba Mortens í fleiri ár eftir útgáfu plötunnar Ísbjarnarblús.

Með tímamótaplötunni Ísbjarnarblús var ekki lengur staðnæmst við áfengið í textum, en annað komið til sögunnar, dóp, ofbeldi og kynlíf, hugsanlega nauðganir en þetta var alls ekki til að bæta ásýnd sjómanna.  Ég var lengi vel ósátt við textana enda taldi ég vegið að heiðri sjómannastéttarinnar með mörgum laganna.  Það datt samt engum í hug að ata Bubba tjöru og fiðri og reka úr bænum, en hann heitir heldur ekki Hildur Lilliendahl.

Ég er löngu búin að fyrirgefa Bubba og ég fyrirgaf Hildi um leið og ég las um orð hennar, en vil áminna hana að lokum:

Hildur Lilliendahl, haltu þínu striki í baráttunni, en gættu samt orða þinna. Þú átt marga óvini þarna úti.

4 ummæli:

  1. góður pistill og til hamingju með sjómannadaginn, held þú hafir bara verið hárrétt staðsett þann dag :)
    kv. aurora gunnarsd

    SvaraEyða
  2. Vel mælt

    SvaraEyða
  3. Takk fyrir að segja (skrifa) það sem ég hugsa

    SvaraEyða
  4. Það er hægt að skrifa svona texta og særa engann. Ekki einu sinni Bubba, hvað þá Hildi Liliendahl. Það er kúnst að skrifa skemmtilegann texta sem hittir vel í mark en særir engann. Það er listgrein sem fleiri þyrftu að kunna en Anna Kristjánsdóttir.

    SvaraEyða