Þú pantar þér pils frá Kína. Því
er pakkað í gám innan við sólarhring siðar, keyrt til hafnar í Nantong, Shanghai
eða Hong Kong og mánuði síðar er það komið til Evrópu og síðan í hendur þér og
allt gekk ljómandi vel, kannski fyrir utan að þú fékkst það kannski númeri of
lítið.
Það er vafalaust hægt að skrifa heila bók um gámavæðingu heimsins, þessa
einföldu kassa sem eru staðlaðir og fluttir á milli heimsálfa og sem finnast á
sérhverju athafnasvæði og því fleiri sem nær dregur höfnum, þurrgámar, opentop gámar, hálfgámar, frystigámar
og fleiri tegundir. Flestir eru
staðlaðir, 20 eða 40 fet að lengd og átta fet á breidd. Það fer hinsvegar minna fyrir staðlaðri hæð
gáma, standardinn talinn vera 8 fet og sex tommur en hágámar allt að 9 fetum og
sex tommum. Stóri kosturinn við gámana
er samt sá að með þeim er hægt að flytja gámana innsiglaða frá lestunarstað til
ákvörðunarstaða án rýrnunar í farminum sem var mjög stór þáttur í flutningum
fyrri tíma.
Fyrir 30 árum taldist ég sérfróð um frysti- og kæligáma, en með fjarveru minni
frá sjó undanfarna áratugi en einnig vegna tölvuvæðingar gámanna er sú kunnátta
löngu farin veg allrar veraldar og í dag veit ég síst meira en hver annar
góðborgari um frystigáma.
Eins og gefur að skilja út frá öllum þessum tölum um tommur og fet hófst
stöðlunin vestur í Bandaríkjunum á sjötta áratug síðustu aldar þótt vissulega
megi rekja upphafið til áranna fyrir seinni heimsstyrjöld, en Þjóðverjar reyndu
að koma á stöðluðum flutningseiningum fyrir stríð með litlum árangri, en meðan
á styrjöldinni stóð var talsvert gert af því að flytja hergögn í stöðluðum
kössum til Evrópu frá Ameríku. Það var hinsvegar ekki fyrr en 1956 sem fyrrum
vörubílstjórinn Malcolm McLean og síðar eigandi flutningafyrirtækis í
Bandaríkjunum lét flytja 58 álkassa með vörum frá Newark í New Jersey til
Houston í Texas með skipinu Ideal X, en kassarnir voru hannaðir af honum og
verkfræðing að nafni Keith Tantlinger.
Tilraunin heppnaðist vel og í framhaldinu reyndi hann að selja þessa hugmynd
sína til skipafélaga í Bandaríkjunum en áhuginn reyndist enginn.
Á þessum tíma var McLean orðinn vellauðugur eigandi flutningafyrirtækis og
frekar en að láta hugmyndina gleymast keypti hann lítið skipafélag tankskipa
sem hann taldi passa vel fyrir þessa flutninga og notaði til flutninga á milli
hafna í Bandaríkjunum næstu árin. Árið 1960 breytti hann nafni útgerðarinnar í Sealand og hóf millilandasiglingar. Víetnamstríðið
reyndist bylting á þessu sviði árið 1967, en nokkru áður hóf Sealand ferðir með
gáma til Evrópu með takmörkuðum árangri fyrstu árin. Árið 1968 sáu eigendur
Hapag-Lloyd kostina við gámana og hófu gámaflutninga og síðan hvert
skipafélagið á fætur öðru, í Danmörku var það ÖK sem fyrst skipafélaga á
Norðurlöndum tók upp þessa gámaflutninga og ávallt var miðað við þessa stöðluðu
gámastærð, 20 eða 40 fet á lengd og átta fet á breidd.
Malcolm McLean seldi fyritæki sitt til R.J. Reynolds Tobacco Co. árið 1969 sem rak fyrirtækið til ársins 1999 er Mærsk
Line náði yfirhöndinni yfir rekstrinum
og hefur síðan verið eitt stærsta flutningafyrirtæki í heimi.
Þegar Eimskip lét smíða fyrir sig þrjú skip hjá Ålborg værft árin 1970-1971
voru þau skip ætluð til brettaflutninga með möguleika á flutningi gáma. Þá
þegar var gámavæðingin að ryðja sér til rúms og þremur árum síðar eignaðist
Eimskip fyrsta sérbyggða gámaskipið, Bakkafoss sem keyptur var notaður frá
Þýskalandi. Bakkafoss lestaði 116 teu´s (20 feta gáma) og sjálf eyddi ég góðum
árum þar um borð, en stærstu skip Eimskipafélagsins í dag bera allt að 1457
gámaeiningum (teu´s), þ.e. Goðafoss og Dettifoss. Eftir að Eimskip lét smíða fyrir sig
brettaflutningaskipin Dettifoss og Mánafoss
árin 1970-1971 fékk félagið alvarlega gagnrýni á sig fyrir að láta byggja úrelt
skip, en sannleikurinn var samt sá að gámar voru rétt að komast í tísku er
skipin voru hönnuð. Mærsk stóð sig ekkert betur. Þeirra fyrsta gámaflutningaskip
var byggt eftir 1970.
Stærstu gámaskip heimsins í dag bera allt að 18270 teu´s og stærri skip eru í
smíðum, en í dag eru um 200 skip í rekstri sem bera yfir 13000 gámaeiningar.
Þetta var fánýtur fróðleikur um skip og gáma.
sunnudagur, september 21, 2014
21. september 2014 - Gámaflutningar (mjög spennandi bloggfærsla)
Birt af Anna Kristjánsdóttir kl. 00:13
Gerast áskrifandi að:
Comment Feed (RSS)
0 ummæli:
Skrifa ummæli