Þegar ég var formaður Skólafélags Vélskóla Íslands hafði eldri vélstjóri
samband við okkur og bar sig ekki vel.
Hann hafði haldið til Svíþjóðar og ráðið sig til sænska
útgerðarfyrirtækisins Broström Line, en þrátt fyrir að hafa lokið vélstjórnarnámi
á Íslandi, neituðu sænsk yfirvöld að samþykkja réttindi hans og starfaði hann
því sem aðstoðarvélstjóri hjá sænsku útgerðinni.
Hér var um að ræða Svavar Guðmundsson fyrrum kaupmann í Ási í Reykjavík, en
hann hafði farið í Vélskólann þegar grundvellinum hafði verið kippt undan
verslunarrekstri hans og lokið skólanum með sæmd orðinn 56 ára gamall er hann
lauk náminu, en sonur hans hafði lokið námi við skólann tveimur árum áður.
Á þessum árum áttunda áratugarins voru baráttufólk í flestum skólafélögum og
við tókum þessu óréttlæti með baráttuhug, reyndum að fá skýringar á málinu og komumst að því
að Íslendingar hefðu aldrei skrifað undir samninga um norræn vélstjórnarréttindi. Svörin sem við fengum frá ráðuneytinu voru
sömuleiðis á þá leið að aldrei hefði verið skrifað undir þessa samninga til að
koma í veg fyrir að Ísland fylltist af atvinnulausum vélstjórum frá
Norðurlöndunum sem tækju þannig störfum frá Íslendingum, en um leið var okkur
bent á að raunverulega skýringin væri önnur, þ.e. að koma í veg fyrir
stórfelldan flótta íslenskra vélstjóra til Norðurlandanna þar sem kjörin voru
miklu betri.
Síðar breyttist þetta allt. Með
útflöggun íslenskra farskipa komu upp vandamál þar sem gamlir vélstjórar þurftu
að fara í skriflegt próf til að sanna getu sína á skipum skráðum í Panama og
víðar og endingin varð sú að gefin voru út alþjóðleg vélstjóraskírteini fyrir íslenska
vélstjóra sem lokið höfðu viðbótarnámi í öryggismálum. Ekki kann ég þá sögu
alla, enda var ég í Svíþjóð fyrri hluta tíunda áratugarins og einungis á sjó í
afleysningum eftir það og er enn.
Síðan þá hefur það gerst að farskip í eigu Íslendinga eru flest skráð erlendis,
einungis fáeinar ferjur og varðskip skráð á Íslandi. Í dag færðu ekkert að skrá
þig á þessi skip nema vera með alþjóðaskírteini og gildir þá jafnt um íslensk
skip eins og varðskip og ferjur og farskip í eigu Íslendinga eins og Fossa
Eimskipafélagsins og Fell Samskipa.
Mér þykir samt vænt um vélstjóraréttindin mín og hefi reynt að halda þeim við,
tekið öll þau öryggisnámskeið sem þarf til viðhalds réttindunum, fer á sjóinn
hvenær sem tækifæri gefst og held þannig áfram að safna í reynslusarpinn. Auk þess hefi ég verið vélstjóri á björgunarskipinu Ásgrími S.
Björnssyni í tómstundum mínum frá störfum mínum í landi sem að sjálfsögðu eru
ekki tengd sjó, en eru samt þess eðlis að krafist er vélstjórnarréttinda og
mikillar starfsreynslu þar sem vélstjórar þurfa að bjarga sér án utanaðkomandi aðstoðar
til að sinna þeim.
Á síðasta ári þegar ljóst var að réttindin mín voru að renna út á tíma hóf ég
að endurnýja þau með því að sækja öll nauðsynleg námskeið sem krafist er til að
endurnýja réttindin á fimm ára fresti.
Ég þurfti að endurnýja grunnnámskeið í öryggisfræðslu sjómanna,
framhaldsnámskeið eldvarna, námskeið í notkun líf- og léttbáta,
framhaldsnámskeið fyrstu hjálpar, hóp- og neyðarstjórnarnámskeið, verndarskyldu
gagnvart sjóræningjum (þessum alræmdu Pírötum) og síðast en kannski ekki síst,
mannauðsstjórnun til sjós, atriði sem ég hefði gjarnan mátt taka nokkrum
áratugum fyrr.
Þegar ég hafði lokið flestum námskeiðunum fór ég fram á það við útgefanda
alþjóðlegra vélstjóraskírteina, þ.e. Samgöngustofu, að ég fengi nýtt skírteini til fimm ára en
svarið var nei. Þú verður að bíða í nokkra mánuði því verið er að vinna að
nýrri reglugerð um alþjóðleg atvinnuréttindi. Þetta var á síðasta ári og ég
samþykkti enda langur tími þar til réttindin rynnu út. Svo leið árið og ég ítrekaði beiðni mína.
Sama svar og verið væri að ljúka vinnu við reglugerðina. Í febrúar 2015 runnu réttindin mín út og ég
átti þess kost að endurnýja þau til bráðabirgða í skamman tíma fyrir stórfé sem
ég kaus að gera ekki enda með tómt veski, en kvartaði þess í stað til
Samgöngustofu. Svarið kom að vörmu
spori:
Við sendum nánast tilbúið uppkast að nýrri reglugerð til
Innanríkisráðuneytisins í byrjun desember.
Ég sendi fyrirspurn til Innanríkisráðuneytisins, taldi mig eiga örlitla hönk
upp í bakið á þeim eftir ágæta samvinnu með þeim á meðan ég var í Siglingaráði
á árunum 2009-2013, en svarið var jafnískalt og ætla má af ókunnugum:
Drög að reglugerð um menntun, þjálfun og atvinnuréttindi farmanna eru nú til
vinnslu hér í ráðuneytinu. Erfitt er að segja hvenær því verki lýkur þar sem
drögin eru mjög umfangsmikil. Verkefnið er þó í forgangi og mun vonandi ekki
dragast óhóflega.
Síðan eru liðnir nærri tveir mánuðir. Ég hefi verið beðin um að leysa af til
sjós, en orðið að hafna því þar sem ég er orðin réttindalaus. Öll þessi
námskeið sem ég hefi tekið og kosta mig nærri fjórum hundruðum þúsunda
íslenskra króna eru mér einskis nýt í atvinnuréttindum þótt vissulega nýtist
þau öllum í daglegu lífi og ég fer að velta fyrir mér hver er ástæðan fyrir
þessum töfum? Frá stéttarfélaginu fæ ég
einungis loðin svör.
Innan ríkisstjórnar Íslands eru miklir andstæðingar alþjóðlegar samvinnu,
baráttumenn fyrir vexti og viðgangi Skagfirska efnahagssvæðisins, menn sem víla
ekki fyrir sér að berja á einstaklingsfrelsinu fyrir Flokkinn sinn. Nú eftir að
búið er að þagga niður í starfsfólki Innanríkisráðuneytisins eftir síðasta
lekamál er spurningin hvort búið er að þagga svo rækilega í þeim að þau þora
ekki lengur að gefa út reglugerðir án þess að Kaupfélag Skagfirðinga samþykki.
Allavega get ég ekki beðið mikið lengur.
Allavega er ég ekki tilbúin til að hverfa aftur til þeirrar miðaldahugsunar
sem gilti í ráðuneytinu 1976.
föstudagur, mars 27, 2015
27. mars 2015 - Af Skagfirska efnahagssvæðinu
Birt af Anna Kristjánsdóttir kl. 22:53
Gerast áskrifandi að:
Comment Feed (RSS)
0 ummæli:
Skrifa ummæli