„Ísland er ekki siglingaþjóð. Það hafa fáar
þjóðir unnið jafnmarkvisst að því að útrýma farmannastéttinni og Íslendingar.“
Þessi orð eru ekki stolin frá neinum. Þetta eru mín eigin orð sem ég notaði sem
athugasemd við orð Guðmundar St Valdimarssonar um sjóferðabækur í tilefni af
orðum hans um þörfina fyrir löglegar íslenskar sjóferðabækur. Því miður eru orð
mín sannleikur. Það hafa fáar þjóðir unnið jafnmarkvisst að því að útrýma einni
stétt sem Íslendingar hafa unnið að því að útrýma farmannastéttinni.
Skömmu eftir að ég byrjaði fyrst hjá Eimskip birti félagið fréttatilkynningu í
tilefni af því að nýsmíðað skip þeirra, Mánafoss, hafði verið afhent félaginu árið
1971 og að þar með voru skráðir skipverjar á þrettán skipum félagsins 402. Auk
þeirra voru skipverjar í leyfi. Á þessum tíma voru kannski 140 skipverjar á sjö
skipum Sambandsins, um 80 á fjórum skipum hjá Hafskip, um 50 hjá Ríkisskip og
allmargir hjá minni útgerðum sem áttu eitt eða tvö skip. Heildarfjöldinn á milli
800 og þúsund manns auk þeirra sem voru í leyfi og eru þá ekki taldar með áhafnir
skipa Landhelgisgæslunnar sem var þá með fimm skip í rekstri. Allt voru þetta
íslensk skip undir íslenskum fánum og með íslenskum áhöfnum. Skipafjöldinn
komst upp í 26 skip hjá Eimskip um 1980, öll undir íslenskum fána og með
íslenskum áhöfnum, en úr því fer skipunum fækkandi, en eitt og eitt leiguskip
sjást með erlendum áhöfnum auk skipa á þurrleigu með íslenskum áhöfnum.
Í dag eru Hafskip og Ríkisskip sagan ein. Sambandskipin orðin að Samskip og
óskabarnið sjálft búið að skipta um kennitölu eftir sukk óreiðumanna í
fjármálum sem náðu yfirráðum yfir félaginu og settu það þráðbeint á höfuðið án
þess að stjórnendur og starfsfólk félagsins gætu nokkru um ráðið. Ekkert skipa
Eimskipa, Samskipa eða Nes hf eru undir íslenskum fána, kannski að Herjólfi undanskildum
en hann er einungis í rekstri Eimskips.
Þetta er þróun sem einnig átti sér stað erlendis, en á níunda áratug síðustu
aldar þegar útgerðarfélög á hinum Norðurlöndunum voru á fullu að flagga skipum
sínum út undir hentifána eins og Panama og Líberíu gripu löggjafarsamkundur
þessara ríkja til þess ráðs að útbúa alþjóðlega skipaskrá undir fána
þjóðríkisins. Með þessu tókst að snúa óheillaþróuninni við, dönsk skip urðu
aftur dönsk með dönskum yfirmönnum og undirmönnum að einhverju leyti en nýttu
sér um leið ákvæði laganna um mönnun með skipverjum frá ríkjum í þriðja
heiminum. Það kom einnig fram frumvarp til laga á Íslandi í sömu veru, en í
meðförum þingsins var ákvæðið um að undirmenn fengju laun í samræmi við eigin
heimaríki fellt út og þar með var engin ástæða fyrir íslensk útgerðarfyrirtæki
að flagga skipunum heim aftur. Þarna er einungis hægt að kenna um ASÍ og SSÍ. Þau
tvö skip Samskipa sem eru með íslenskum áhöfnum eru skráð með heimahöfn í
Færeyjum og fjögur skip Eimskips sem eru með íslenskum áhöfnum eru skráð í
Antigua og Barbuda, en með reksturinn skráðan í Færeyjum. Skip Nes hf eru skráð
í Noregi með íslenskan skipstjóra og yfirvélstjóra en voru með aðra
áhafnarmeðlimi frá Póllandi að hluta er ég leysti af á skipi þeirra fyrir 16 árum síðan,
en mér er ókunnugt um hvernig þeim málum er háttað í dag.
Að undanförnu höfum við nokkur verið að berjast fyrir löglegum íslenskum
sjóferðabókum undir leiðsögn Hilmars Snorrasonar og svörin frá hinu opinbera
eru auðvitað að það sé unnið í málinu. Hversu lengi???? Af hverju á líka að
gefa út löglegar sjóferðabækur ef á að koma í veg fyrir að Íslendingar geti verið í
farmennsku?
Hvar eru verkalýðsfélögin núna?
Nýjasta málið er svo hin svokallaða Farsýsla. Allt í einu er Siglingastofnun lögð
niður með lögum og þar með þær nefndir og ráð sem höfðu áhrif á farmennskuna
sem og önnur atriði í siglingum þar með talið Siglingaráð. Í stað þess má
ráðherra skipa fagráð, en hann þarf þess ekki. Siglingaráð er fellt niður með
lögum.
Íslendingar hættu að sigla á milli landa um miðja þrettándu öld og glötuðu í
kjölfarið sjálfstæði sínu. Í upphafi tuttugustu aldar kom endurreisnin þar sem
mikil áhersla var lögð á siglingar með íslenskum áhöfnum á skipum undir
íslenskum fána. Í upphafi tuttugustu og fyrstu aldar hættu Íslendingar að sigla
milli landa. Spurningin er hvort sjálfstæðið glatist aftur eins og um miðja
þrettándu öld?
þriðjudagur, nóvember 27, 2012
27. nóvember 2012 – Útrýming íslenskrar farmannastéttar
Birt af Anna Kristjánsdóttir kl. 23:22
Gerast áskrifandi að:
Comment Feed (RSS)
0 ummæli:
Skrifa ummæli